Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Coi Phim ‘Tam Quốc Diễn Nghĩa’không Nên Chỉ Biết Tới 1 Mình Khổng Minh

Vào cuối triều đại nhà Hán,quân Khăn Vàng nổi dậy như ong vỡ vạc tổ khắp nơi.Các vị tướng quân, nhờ vào việc đánh bại quân nổi loạn đã ngày một trở thành vững mạnh, mỗi sứ quân cát cứ một nơi, đều hăm he cướp ngai rồng.



lúc xem "Tam Quốc diễn nghĩa", người đọc thường bị thu hút bởi nhân vật Khổng Minh Gia Cát Lượng thần cơ diệu toán. không phủ nhận ông là 1 nhân vật quan yếu bậc nhất trong Tam Quốc diễn nghĩa, nhưng Tam Quốc diễn nghĩa cũng xuất hiện toàn bộ anh hùng, mà hậu thế hãy còn nhớ mặt, thuộc tên.

Ba nhân vật chính trong Tam Quốc diễn nghĩa giành quyền cai trị Trung Nguyên lúc ấy là Tào túa – nắm giữ kỵ binh trong cuộc dẹp loạn quân Khăn Vàng, Lưu Bị – 1 người họ hàng xa của vua nhà Hán và Tôn Quyền – người được biết đến sở hữu danh hiệu vị tướng chinh phục các kẻ man rợ.

Vào năm 205, sau khi xoá sổ hầu hết tập đoàn viên Thiệu, Tào tháo trở thành bá chủ, thống trị tất cả miền đất phía bắc, mang thế lực mạnh nhất trên toàn cõi Trung Hoa. Thành trì của Lưu Bị ở gần thức giấc Tứ Xuyên bây giờ khi mà Tôn Quyền đóng giữ ở miền Đông Nam. với tham vẳng khiến bá chủ toàn Trung Nguyên, Tào dỡ khởi đầu xua quân Nam tiến.

Năm 208, Tào dỡ sở hữu quân bản bộ tiến đánh xuống phía Tây Nam, nhăm nhe đánh chiếm Kinh Châu và Đông Ngô. Tôn Quyền và Lưu Bị kết thành liên minh Tôn-Lưu, 5 vạn quân đối đầu có 20 vạn quân Tào ở Xích Bích trên sông Dương Tử vào mùa đông năm 208. cuộc chiến này đã thiết lập 'thế chân vạc' trên bờ cõi Trung Hoa trong suốt 50 năm sau chậm tiến độ.

Trận Xích Bích nổ ra trên sông. Quân Tào đuối sức sau cuộc viễn chinh, đề nghị thu về phía bờ Bắc của sông Dương Tử. Quân sư của Lưu Bị là Gia Cát Lượng và đô đốc phía Tôn Quyền là ngao du để ý thấy những chiến thuyền của Tào tháo được cột chặt vào nhau để tránh cho binh sỹ bị say sóng. Họ nảy ra kế hoạch đốt cháy hạm đội quân Tào.

không những thế, kế hoạch của họ chỉ thành công giả dụ với gió trời ủng hộ. thời khắc này đang là mùa đông, gió Tây Bắc thổi mạnh, khi mà quân liên minh lại đóng ở mặt Đông Nam. lúc nghe các mưu sĩ của mình cảnh báo về việc quân địch với thể dùng hỏa công tiến đánh, Tào dỡ đã cười lớn cho rằng như thế chẳng khác nào quân liên minh Tôn Lưu tự thiêu cháy mình.

Liên minh Tôn Quyền – Lưu Bị quyết chiến có Tào dỡ.

ngao du vì chuyện ngừng thi côngĐây mà lo phiền, thất vẳng rồi đổ bệnh. khi đấy, Gia Cát Lượng đã viết cho chu du 1 bức thư, kê một đơn thuốc đánh trúng tâm bệnh của Chu Lang:

"Muốn phá Tào công, phải sử dụng hỏa công

Muôn việc đủ cả, chỉ thiếu gió Đông"

hào kiệt quân sự lý tưởng của Gia Cát Lượng đã khiến ngao du lo sợ, dần trở nên mất nhẫn nại và phổ quát lần mưu làm thịt ông. dù vậy, trước trí não của Gia Cát Lượng, du lãm đã bắt buộc trong khoảng bỏ ý định của mình.

Gia Cát Lượng trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, giữa hiểu lòng người. Ông vốn đã biết trước được rằng hướng gió sẽ đổi thay. Và quả thực, gió Đông đã đến. du lãm chóng vánh bày mưu, cho lão tướng Hoàng loại trá hàng để tập kích thủy trại quân Tào.

Tào dỡ tin ngay Hoàng loại. khi đội "hàng binh" bơi đến giữa sông thì Hoàng dòng ra lệnh châm lửa đốt thuyền. các hỏa thuyền cháy rực đâm vào thủy trại quân Tào. Do chiến thuyền của Tào dỡ đều đã bị cột chặt vào nhau, quân Tào không sao dập lửa được, tử thương vô kể. Bản thân Tào dỡ cũng phải tháo dỡ chạy và suýt mất mạng ở ải Hoa Dung, nơi Quan Vũ lượng tình xưa và tha chết cho ông vào phút chót.

Đòn hỏa công đã giành chiến thắng. Tào tháo dỡ buộc phải rút quân, từ bỏ hoàn toàn tham vọng tiến chiếm miền nam, thống nhất Trung Hoa. Cũng trong khoảng đây, thời đại Tam Quốc bắt đầu, thế chân vạc chia ba trần gian tiếp tục duy trì suốt hơn nửa thế kỷ sau chậm tiến độ.

trận đấu Xích Bích mở ra số mệnh cho cả ba tập đoàn Tào, Lưu, Tôn. Tào tháo trở về xưng vương và được coi là người mở màn cho quyền lực của nước Ngụy ngay trong lòng nhà Đông Hán ở miền Bắc. Lưu Bị chiếm được Kinh Châu, bắt đầu sở hữu chỗ đứng chân trước khi tiến vào đất Thục rồi mở ra nhà Thục Hán sau chậm triển khai. Còn Tôn Quyền thắng trận, vừa giữ vững được giang sơn Đông Ngô, vừa phát triển hàng ngũ mạnh mẽ nhờ số lượng phạm nhân binh quân Tào.

Sau hàng thập kỷ chiến loạn, chinh phạt lẫn nhau, ba nước Ngụy (Tào Tháo), Thục (Lưu Bị) và Ngô (Tôn Quyền) rút cục cũng thu về một mối. Nước Ngụy, mang dân hầu hết nhất trong ba nước, trước hết tiêu diệt nước Thục vào năm 263. Sau cuộc http://chanhkien.org tranh giành quyền lực nội bộ, họ Tào bị phế truất, họ Tư Mã lên nắm quyền lực, Ngụy đổi tên thành Tấn và đánh bại Ngô vào năm 280. một lần nữa Trung Hoa được thống nhất. Thời đại Tam Quốc đáng nhớ trong lịch sử cũng trôi vào dĩ vãng.

Thế nhưng di sản của thời kì vĩ đại này thì vẫn còn sống mãi với hậu thế nhờ một cuốn tiểu thuyết kinh điển của nhà văn La Quán Trung: "Tam Quốc Diễn Nghĩa".. Suốt hàng trăm năm sau, "Tam Quốc diễn nghĩa" đã phát triển thành món ăn tinh thần được nhân dân đón nhận nhiệt thành. Bản thân cuốn tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa cũng lọt vào hàng "Tứ đại danh tác" của Trung Hoa.

Sau này, câu kể của Gia Cát Lượng: "Muôn việc đủ cả, chỉ thiếu gió Đông", đã trở thành thành ngữ nổi tiếng trong tiếng Trung, nghĩa là số đông mọi việc đã sẵn sàng, chỉ cần 1 nhân tố quyết định.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét